Theo quy định mới về tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam, tất cả các xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải mới Euro 5 (từ 1/1/2022)

Để hạn chế và kiểm soát mức độ ô nhiễm môi trường, mỗi quốc gia đều có những quy định riêng về tiêu chuẩn khí thải, đặc biệt đối với ô tô. Là một quốc gia đang phát triển với tình trạng  ô nhiễm không khí tại các thành phố ở mức cao, tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam ngày càng được xiết chặt với những quy định khắt khe hơn.

Kiểm tra tiêu chuẩn khí thải Euro

Bảng dưới đây được sao chép từ các tiêu chuẩn do Ủy ban Châu Âu đưa ra và đóng vai trò như một hướng dẫn để chỉ ra cách áp dụng các loại khí thải Euro khác nhau cho các kiểu xe mới được phê duyệt sau một ngày cụ thể.

Mỗi xe ô tô được bán đến một năm sau các ngày bên dưới phải tuân theo các tiêu chuẩn thích hợp, nhưng hãy kiểm tra trực tiếp với nhà sản xuất của bạn vì một số xe ô tô được mua sau ngày thực hiện có thể vẫn có tiêu chuẩn Euro trước đó.

Nếu xe của bạn cũ hơn bất kỳ ngày nào được liệt kê dưới đây, nó sẽ không có tiêu chuẩn khí thải Euro, có nghĩa là bạn có thể bị cấm hoàn toàn đi vào một số thị trấn và thành phố vào những thời điểm nhất định.

Tính đến nay, tiêu chuẩn Euro được chia thành 6 phiên bản được Liên minh châu quy định để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Các phiên bản cụ thể như sau:
– Tiêu chuẩn Euro 1 ban hành vào 07/1992 – phiên bản thấp nhất.
– Tiêu chuẩn Euro 2 ban hành vào 01/1996
– Tiêu chuẩn Euro 3 ban hành vào 01/2005
– Tiêu chuẩn Euro 4 ban hành vào 09/2009
– Tiêu chuẩn Euro 5 ban hành vào 09/2014

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5
Tháng 04/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thông tư quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 (Euro 5 – theo khung Châu) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (QCVN 109:2021/BGTVT). Do đó, kể từ ngày 01/01/2022, tất cả các xe thuộc nhóm kể trên đều phải áp dụng theo tiêu chuẩn này.

Euro 5 thắt chặt hơn nữa các giới hạn về phát thải hạt từ động cơ diesel và tất cả các xe ô tô chạy diesel đều cần bộ lọc hạt để đáp ứng các yêu cầu mới. Cũng có một số thắt chặt giới hạn NOx (giảm 28% so với Euro 4) cũng như lần đầu tiên giới hạn hạt cho động cơ xăng – chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp.

Giải quyết các tác động của phát thải hạt rất mịn, Euro 5 đã đưa ra giới hạn về số lượng hạt đối với động cơ diesel bên cạnh giới hạn trọng lượng hạt.

Giới hạn khí thải Euro 5 (xăng)
CO – 1,0 g / km
HC – 0,10 g / km
NOx – 0,06 g / km
PM – 0,005 g / km (chỉ  phun trực tiếp)

Giới hạn khí thải Euro 5 (động cơ diesel)
CO: 0.50g/km
HC + NOx: 0.23g/km
NOx: 0.18g/km
PM: 0.005g/km

Tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải được phân làm 2 nhóm khác nhau, bao gồm: tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6438:2018 (áp dụng đối với ô tô) và tiêu chuẩn khí thải ngành công nghiệp QCVN 19: 2009/BTNMT (áp dụng với ngành công nghiệp).

Tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam TCVN 6438:2018 quy định giới hạn cho phép tối đa của những thành phần gây ô nhiễm trong khí thải bao gồm CO (% thể tích), HC (ppm thể tích), Lamda (λ), Độ khói (% HSU). Tiêu chuẩn được phân thành 4 mức độ khác nhau. Chi tiết trong hình dưới đây.

Ngày 23/12, ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết vừa có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc chuẩn bị, sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.

Cụ thể, các trung tâm đăng kiểm có nhiệm vụ phổ biến tới đăng kiểm viên và kiểm tra, chuẩn bị thiết bị để áp dụng kiểm định theo tiêu chuẩn khí phát Mức 2 kể từ 1/1/2021 đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ do cháy nén được sản xuất giai đoạn 1999-2008. Bên cạnh đó, các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm thông báo tới chủ phương tiện, lái xe biết và thực hiện

Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, nhóm xe ô tô trên hiện đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất (mức 1 trong 3 mức), song từ 1/1/2021 phải đạt tiêu chuẩn cao hơn một mức (mức 2) của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 (Phương tiện giao thông đường bộ – giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải). Đây là lộ trình được quy định tại Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng.

Về giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn mức 2, TCVN 3648 quy định, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói

Do đó, chủ phương tiện của nhóm xe trên cần chú trọng hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa động cơ định kỳ (kim phun trực tiếp, kim phun dầu Common rail, EGR, PDF, SCR …) để duy trì chất lượng khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5

Bạn có thể tìm hiểu thêm về bảo dưỡng động cơ duy trì chất lượng khí thải tiêu chuẩn EURO 5 – EURO 6 (các dòng xe nhập có trang bị tiêu chuẩn khí thải)

Bảo bưỡng kim phun nhiên liệu trực tiếp tiêu chuẩn EURO 6

Vệ sinh buồng đốt động cơ

Bảo dưỡng kim phun dầu Common Rail máy Diesel tiêu chuẩn EURO 6

Xử lý làm sạch van luân hồi khí thải EGR tiêu chuẩn EURO 6

Xử lý làm sạch hệ thống không khí nạp, Xupap động cơ

Xử lý làm sạch bộ SCR tiêu chuẩn EURO 6

Xử lý làm sạch bộ lọc hạt PDF tiêu chuẩn EURO 6

Ý nghĩa của việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô mới đóng vai trò quan trọng trong chương trình bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Đặc biệt, tại Việt Nam, mật độ ô tô tham gia giao thông ngày càng tăng cao nên việc ban hành quy định khắt khe hơn trong tiêu chuẩn khí thải là điều cần thiết trong tình hình hiện nay.

Bên cạnh ý nghĩa đối với môi trường, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới còn giúp nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, chính sách này được xem như cầu nối cho các quy định hiện nay tiệm cận với tiêu chuẩn cao về khí thải của các nước phát triển và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường khi chế tạo và lắp ráp xe.

Cùng với sự phát triển công nghệ sản xuất xe hơi, tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam không ngừng được cập nhật theo quy chuẩn quốc tế. Nhằm hưởng ứng chương trình hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ, khách hàng hãy luôn là người tiêu dùng thông thái và lựa chọn cho mình những dòng xe cập nhật tiêu chuẩn mới theo quy định hiện hành.

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 6/2021, Vinfast, rac.co.uk, mt.gov.vn)

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ 1/1/2022”. Theo dõi trang baoduongxe.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Đây là cửa hàng demo nhằm mục đích thử nghiệm nên các đơn hàng sẽ không có hiệu lực. Bỏ qua