Turbocharger và Supercharger là 2 khái niệm được dùng phổ biến trong lĩnh vực ô tô. Khi bạn nghe 2 thuật ngữ này, bạn có thể nghĩ đến ngay 1 chiếc xe gầm rú ngang qua bạn với một làn khói đen nguôi ngút, hoặc những chiếc xe phóng thật nhanh trước khi bạn có thể đếm từ 1 đến 10. Thậm chí, những người nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô đôi khi cũng dùng lẫn lộn giữa 2 thuật ngữ này. Nhưng sự thật là có rất nhiều sự khác biệt giữa Turbocharger và Supercharger. Để hiểu thêm chúng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về từng loại.

Hình ảnh: Động cơ Turbocharger-vs-Supercharger

Turbochargers là gì?

Turbocharger là hệ thống khí nạp cưỡng bức, được dẫn động bởi dòng khí xả và không kết nối trực tiếp với động cơ.

Nó sử dụng 2 cánh đúc được liên kết với 1 trục chung. Một cánh được gọi là cánh turbin được nối qua đường ống với hệ thống xả, cánh còn lại là cánh nén (compressor) được kết nối với hệ thống nạp của động cơ.

Khí xả chạy qua cánh turbin sẽ làm quay cánh nạp. Cánh turbin có thể quay ở tốc độ tối đa 150,000 rpm (vòng/phút), tức nhanh hơn 30 lần so với tốc độ vòng quay của động cơ.

Hình ảnh: Bugatti Chiron and Veyron’s W16 quad turbocharged engine

Superchargers là gì?
Supercharger về cơ bản là một máy nén giữ nhiệm vụ bơm khí nạp vào xy lanh của động cơ. Được cung cấp nhiều khí nạp hơn, động cơ sẽ có khả năng đốt nhiều nhiên liệu hơn, từ đó tạo ra nhiều công suất hơn. Điều này giải thích tại sao Supercharger được còn là hệ thống nạp cưỡng bức.

Hình ảnh: Động cơ siêu nạp Supercharger

Sự khác nhau giữa Turbocharger và Supercharger?
Sự tăng công suất khi turbo hoạt động sẽ không được cảm giác ngay bởi tài xế, turbo cần 1 khoảng thời gian để tạo ra sự tăng công suất. Cánh turbin cần có đủ áp suất khí xả để hoạt động tương ứng với tốc độ động cơ phải đạt tối thiểu 2000 RPM. Hiện tượng này được gọi là độ trễ turbo. Tuy nhiên bạn sẽ rất ngạc nhiên khi turbo đi vào hoạt động, động cơ sẽ được cung cấp thêm một năng lượng rất mạnh mẽ kèm theo một tiếng tiếng rít đặc biệt.

Một chiếc xe được trang bị động cơ tăng áp turbo sẽ hoạt động hiệu quả ở những nơi có vĩ độ cao, nơi mà những chiếc xe với động cơ nhỏ sẽ gặp khó khăn để vượt qua.
Hệ thống Turbocharger có thể giúp một động cơ nhỏ có thể tạo ra đủ công suất khi cần thiết (ví dụ trong trường hợp xe lên dốc). Nó cũng giúp động cơ tiêu hao ít nhiên liệu hơn khi yêu cầu công suất thấp (ví dụ khi xe chạy trên đường cao tốc).

Do đó, sự khác biệt lớn nhất giữa Turbocharger và Supercharger là nguồn dẫn động của chúng. Supercharger được dẫn động thông qua kết nối dây đai với động cơ, tương tự như dẫn động bơm nước và máy phát. Trong khí đó Turbocharger được dẫn động bởi dòng khí xả. Như đã được đề cập ở trên, khí xả di chuyển qua cánh turbin sẽ làm quay máy nén.

So về khía cạnh tốc độ quay, Turbocharger có thể đạt tốc độ 150,000 RPM, trong khi đó tốc độ quay của Supercharger ở vào khoảng 50,000 RPM. Lý do giải thích cho điều này là vì Turbocharger không kết nối trực tiếp với động cơ.

Ưu nhược điểm?
Mỗi công nghệ tăng áp này đều có ưu và nhược điểm, nhưng sự khác biệt rõ ràng nhất khi ngồi sau tay lái là phản ứng chân phải của bạn hơi trễ trong xe tăng áp, đặc biệt là khi bạn nhấn ga sâu. Đó là bởi vì bộ tăng áp yêu cầu một chút thời gian để “tăng tốc” trước khi cung cấp thêm năng lượng – phải mất một giây để nhiệt xả và áp suất tăng đủ để quay bộ tăng áp sau khi bạn nhấn bàn đạp ga. Nó được gọi là “độ trễ tăng” hoặc “độ trễ tăng áp” vì những lý do rõ ràng.

Hình ảnh: Mô phỏng động cơ siêu nạp Turbochargers

Ngược lại, một bộ tăng áp không có độ trễ; bởi vì máy bơm không khí của nó được liên kết trực tiếp với trục khuỷu của động cơ, nó luôn quay và phản hồi tức thì. Sức mạnh mà nó cung cấp, và do đó phản ứng động cơ mà bạn cảm nhận được qua yên xe, tăng ngay lập tức tỷ lệ thuận với khoảng cách bạn nhấn ga.

Hình ảnh: Hình ảnh mô phỏng động cơ siêu nạp Supercharger

Trong khi nhược điểm chính của turbo là độ trễ tăng áp, thì của supercharger là hiệu quả. Bởi vì một bộ siêu nạp sử dụng sức mạnh của chính động cơ để tự quay, nó sẽ hút năng lượng – ngày càng nhiều khi số vòng quay của động cơ tăng lên. Vì lý do này, động cơ tăng áp có xu hướng ít tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, để phát triển sức mạnh khổng lồ với phản ứng bướm ga tức thì, các quy tắc tăng áp. Nó được sử dụng bởi một số cỗ máy cơ bắp lớn như Chevrolet Corvette Z06 650 mã lực và ZR1 755 mã lực và SRT Challenger Hellcats and Demons 700 mã lực của Dodge.

Turbochargers VS Superchargers | Which is Better?
Ở châu Âu, Turbocharger được sử dụng phổ biến vì các hãng xe sử dụng động cơ nhỏ, 4 xy lanh như là một tiêu chuẩn. Nhưng thật sự, việc sử dụng hệ thống nào phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu của chủ sở hữu xe. Bạn sẽ phải đong đếm giữa ưu và nhược điểm của từng hệ thống.
Về lý thuyết, Turbocharger được xem là phương pháp hiệu quả hơn để tăng công suất động cơ vì nó sử dụng năng lượng khí xả để dẫn động. Nhưng mặc trái của nó là Turbocharger có thể gây ra áp suất ngược trong hệ thống khí xả. Và nó chỉ hoạt động hiệu quả khi động cơ đạt một tốc độ RPM cao.

Supercharger có thể giúp động cơ trên xe của bạn được tăng công suất ngay cả ở tốc độ thấp, trong khi đó Turbocharger sẽ hiệu quả hơn ở tốc độ cao. Nếu bạn muốn sự tăng công suất được tạo ra ngay lập tức, bạn nên chọn Supercharger vì nó không có hiện tượng trễ công suất như Turbocharger. Trên khía cạnh bảo trì, bạn sẽ dễ dàng bảo trì hệ thống Supercharger hơn Turbocharger.
Nếu bạn muốn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên chọn một động cơ tăng áp Turbo. Turbocharger có thể cải thiện suất tiêu hao nhiên liệu của xe bởi vì một động cơ nhỏ hơn sẽ dùng ít nhiên liệu hơn để hoạt động.

Làm thế nào để Turbochargers / Superchargers tiết kiệm xăng?
Khi chúng hoạt động, các bộ tăng áp và bộ siêu nạp chủ yếu giúp đốt cháy nhiều hơn khí, nhưng khi chúng được lắp vào một động cơ quá nhỏ để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của chiếc xe về khả năng tăng tốc hoặc khi kéo, v.v., chúng sẽ giúp tiết kiệm xăng trong quá trình di chuyển công suất thấp bao gồm phần lớn thời gian lái xe. Một trong những cách điều này xảy ra là giảm tổn thất bơm xảy ra khi động cơ phân khối lớn đang chạy ở mức 5% ga hoặc ít hơn – nó phải làm việc chăm chỉ để hút không khí qua một van tiết lưu gần như đóng. Cùng một lượng công suất đó có thể yêu cầu mở bướm ga 20% trên động cơ nhỏ hơn, dẫn đến công việc bơm ít hơn. (Đây là lý do tại sao nhiều xe ô tô mới hơn không tạo đủ chân không để chạy hệ thống phanh trợ lực, cửa gió hòa trộn của hệ thống kiểm soát khí hậu, v.v. và trang bị bơm chân không phụ hoặc sử dụng điều khiển điện cho các hạng mục này).

Nguồn: cartek, car and driver, motortrend

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Tuborchargers là gì? Superchargers là gì? Sự khác biệt giữa hai loại động cơ siêu nạp”. Theo dõi trang baoduongxe.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Đây là cửa hàng demo nhằm mục đích thử nghiệm nên các đơn hàng sẽ không có hiệu lực. Bỏ qua