Tiền thưởng cho nhân viên là một hình thức bồi thường không nhất thiết phải đảm bảo nhưng thường được trả sau khi hoàn thành một sự kiện cụ thể hay cấu trúc tiền thưởng của mỗi công ty phụ thuộc vào quy mô và giá trị ròng của hoạt động kinh doanh.

Một số nhà tuyển dụng đưa ra tiền thưởng cuối năm hoặc tiền thưởng ngày lễ, trong khi những người khác buộc phải trả thêm tiền để đạt được mục tiêu hoặc hoàn thành dự án. Vẫn còn những người khác cung cấp tiền thưởng tùy ý, với các nhà quản lý hoặc giám đốc điều hành quyết định ai sẽ nhận được tiền thưởng.

Khi bạn lần đầu tiên thành lập công ty và thuê nhân viên, bạn có thể lo lắng về cách bạn sẽ trả lương cho mỗi tháng được trả lương. Tuy nhiên, nếu công ty của bạn được thành lập tốt, bạn có thể trả lương cho nhân viên của mình nhiều hơn. Tiền thưởng là điều bạn nên nghĩ đến cho nhân viên của mình.

Tiền thưởng cho nhân viên là gì?
Tiền thưởng thường được đưa ra dựa trên mức độ bạn làm tốt. Nhân viên được sắp xếp vào các nhóm hoặc công ty dựa trên mức độ họ giúp công ty đạt được mục tiêu. Tiền thưởng có thể được trao vào một thời điểm cụ thể, hàng quý, hàng năm hoặc ngay lập tức. Điều này phụ thuộc vào loại tiền thưởng và người đủ điều kiện. Tuy nhiên, có rất nhiều loại tiền thưởng khác:

Các loại tiền thưởng bạn có thể tặng cho nhân viên là gì?

1. Tiền thưởng hiệu suất công việc
Loại tiền thưởng này được trao ngay nếu nhân viên làm tốt. Nó thường được liên kết với một ý tưởng độc đáo, dịch vụ vượt trội hoặc đóng góp bất ngờ cho thành công của dự án. Thỉnh thoảng, bạn nhận được một cái gì đó như thế này. Đó có thể là tiền, vé vào công viên giải trí hoặc thậm chí là một đề cập trong bản tin của công ty.

2. Tiền thưởng giới thiệu
Nhân viên hiện tại có thể là nhà tuyển dụng tuyệt vời, đặc biệt là đối với những công việc khó tìm được người. Phần thưởng cho việc giới thiệu ứng viên tốt sẽ khuyến khích nhân viên hiện tại làm như vậy. Nó thường không được đưa ra cho đến khi ứng viên đã được tuyển dụng và thời gian thử việc kết thúc. Cách phổ biến nhất để trả tiền thưởng này là trả theo tỷ lệ tiền cố định.

3. Tiền thưởng ký kết
Loại thanh toán này khuyến khích mọi người nhận một công việc mới. Nó được sử dụng như một hình thức của gói di dời hoặc để bù đắp cho các yêu cầu về tiền lương không thể đáp ứng khi một nhân viên từ bỏ một việc gì đó (chẳng hạn như vào giữa năm kế hoạch, nhân viên đó không đủ tư cách nhận tiền thưởng hoặc kế hoạch khuyến khích của công ty) .

4. Tiền thưởng giữ chân
Những phần thưởng này được trao cho những nhân viên quan trọng đối với công ty để họ ở lại. Khi người khác đưa ra lời đề nghị tốt hơn của bạn, bạn có thể được tăng lương cơ bản. Trong quá trình sáp nhập hoặc mua lại, nhân viên có thể được thưởng để giữ họ ở lại công ty trong thời gian thay đổi. Sau đó, những ưu đãi này được thanh toán. Chúng xảy ra sau khi thời gian thỏa thuận đã trôi qua.

5. Hoa hồng
Đây là những khoản thanh toán không được đảm bảo và dựa trên thành tích của nhân viên trong công việc. Công việc bán hàng và công việc tuyển dụng và nhiều ngành khác thường được trả thông qua cơ cấu hoa hồng dựa trên tỷ lệ phần trăm hoặc công thức cố định. Theo kế hoạch, các khoản thanh toán được thực hiện khi kiếm được hoa hồng và khi kế hoạch cho biết. Hoa hồng thường dựa trên mục tiêu hoặc hạn ngạch.

6. Tiền thưởng hàng năm
Tính toán tiền thưởng hàng năm thường dựa trên mức độ bạn đã làm tốt như thế nào, chẳng hạn như số tiền bạn kiếm được hoặc doanh thu. Điều này thường phù hợp với các mục tiêu dài hạn của công ty. Tiền thưởng được liên kết với các mục tiêu dài hạn của công ty và được coi là phần thưởng cho công việc tốt. Quy mô của tiền thưởng được xác định bởi công ty hoạt động tốt như thế nào. Thuật ngữ “chia sẻ lợi nhuận” cũng có thể được sử dụng để mô tả điều này. Các công ty không trả tiền thưởng trong cả năm và hầu hết các chương trình đều yêu cầu người lao động phải làm việc khi họ nhận được tiền thưởng.

7. Tiền thưởng lễ
Một số công ty cung cấp tiền thưởng kỳ nghỉ vào khoảng cuối năm cho tất cả nhân viên của họ. Thông thường, giá trị của khoản tiền thưởng này là một tỷ lệ phần trăm trong số tiền lương hàng năm của mỗi nhân viên. Thông lệ này phổ biến hơn bên ngoài Hoa Kỳ, nhưng có một số công ty ở Hoa Kỳ tặng quà ngày lễ không gắn liền với lợi nhuận kinh doanh hoặc hiệu quả công việc mà như một cử chỉ biết ơn đối với những nỗ lực của nhân viên.

8. Tiền thưởng thâm niên
Khoản thưởng này còn được gọi là phụ cấp thâm niên. Nó được trao cho những nhân viên làm việc lâu năm tại công ty, nhằm mục đích tri ân vì họ, từ đó duy trì và củng cố lòng trung thành với công ty. Mức thưởng thâm niên này khá đa dạng, số lượng sẽ tùy thuộc vào quy chế của từng công ty.

9. Tiền thưởng phi tiền mặt
Phần thưởng không dùng tiền mặt là bất kỳ giải thưởng hoặc phần thưởng nào không có giá trị tiền tệ. Một ví dụ có thể là thêm một ngày nghỉ có lương hoặc một chỗ đỗ xe đáng mơ ước trong khu vực dành cho nhân viên. Thông thường, tiền thưởng không dùng tiền mặt gắn liền với các chương trình như nhân viên của tháng và các công ty thường trao thưởng cho nhân viên vì đã đáp ứng các tiêu chí nhất định.

10. Lựa chọn cổ phiếu
Quyền chọn cổ phiếu cho phép nhân viên có quyền sở hữu trong công ty. Trong trường hợp này, bạn có thể mua cổ phiếu với tỷ lệ cố định và kiếm được tiền (theo giá trị cổ phiếu) khi công ty thành công. Thay vì cho đi cổ phần trực tiếp, người sử dụng lao động cho nhân viên của họ tùy chọn để mua một số lượng cổ phần nhất định với mức chiết khấu. Mặc dù quyền chọn cổ phiếu không có giá trị đơn giản như tiền thưởng khi ký hợp đồng, nhưng chúng vẫn có thể là tài sản quý giá đối với tài chính của bạn.

Lợi ích của việc cung cấp tiền thưởng
Những nhà tuyển dụng thông minh biết rằng việc giữ chân những nhân sự hàng đầu đòi hỏi phải có mức lương và lợi ích cạnh tranh. Bồi thường bao gồm tiền công, tiền lương, tiền thưởng và hoa hồng. Phúc lợi là một phần quan trọng trong thù lao của nhân viên vì chúng phù hợp với mục tiêu mà hầu hết nhân viên tìm kiếm.

1. Giữ nhân tài hàng đầu
Mọi người đang liên tục cố gắng để cải thiện tình trạng tài chính của họ. Những người đáng tiền nhận thức được giá trị của họ và tìm kiếm những công việc trả công xứng đáng cho họ. Kiểm tra tiền lương và đặc quyền của đối thủ cạnh tranh của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp một gói tương tự cho nhân viên tương lai để thu hút nhân tài hàng đầu. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, cho phép chủ doanh nghiệp tập trung vào các nhiệm vụ khác.

2. Nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên
Trả lương cho nhân viên một cách công bằng cho thấy bạn coi trọng họ với tư cách là nhân viên và con người. Cảm thấy có giá trị trong công việc thúc đẩy mọi người đi làm. Tinh thần kinh doanh được nâng cao thúc đẩy mọi người đến làm việc và đạt được thành tích tốt. Nhân viên có nhiều động lực hơn để đạt được các mục tiêu cao hơn khi họ biết rằng họ có thể kiếm được tiền thưởng hoặc hoa hồng. Tiền thưởng và hoa hồng trở thành tiêu điểm cho thành tích.

3. Duy trì lòng trung thành của nhân viên
Những nhân viên hạnh phúc và được trả lương cao có xu hướng ở lại với công ty. Nhân viên gắn bó với công ty của họ vì họ được trả lương cao. Lòng trung thành loại bỏ sự cần thiết của chủ doanh nghiệp để thu hút nhân sự mới. Những người sử dụng lao động xây dựng lực lượng lao động biết phải làm gì sẽ được hưởng lợi từ việc giữ chân nhân viên cao. Nhóm đó cũng rất vui khi được trở thành một phần của nhóm và làm được điều tuyệt vời.

4. Lợi nhuận tốt hơn
Nhân viên hạnh phúc sản xuất nhiều hơn. Những nhân viên cảm thấy có giá trị sẽ có động lực và trung thành hơn, dẫn đến năng suất cao hơn. Nhân viên có động lực hơn, học hỏi nhiều hơn và trở nên hiệu quả hơn khi họ làm việc cho công ty lâu hơn. Tất cả điều này làm tăng năng suất.

5. Yếu tố hài lòng với công việc
Cách tiếp cận thù lao phù hợp nâng cao sự hài lòng trong công việc. Các phúc lợi và tiền thưởng khác được phản ánh chính xác trong kế hoạch trả thưởng. Tiền thưởng Giáng sinh tại nơi làm việc thường được thảo luận, cũng như các lựa chọn về cổ phiếu của nhân viên. Khi một công ty thành công, chế độ trả lương phù hợp sẽ gắn kết nhân viên, làm tăng cảm giác hài lòng của họ. Mọi người thích được công nhận cho những nỗ lực của họ, và họ biết điều đó.

Nhược điểm của việc cung cấp tiền thưởng cho nhân viên

1. Một số nhân viên khó chịu
Những nhân viên làm việc chăm chỉ nhưng không nhận được tiền thưởng có thể tức giận. Các ưu đãi khiến một số nhân viên bỏ đi. Phong độ của họ sa sút vì không còn khả năng thi đấu.

2. Hạn chế sẵn có
Xây dựng chương trình khen thưởng cá nhân và nhóm khác nhau giữa các phòng ban. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực sản xuất, bạn có thể tiến hành tính toán tiền thưởng dựa trên số lượng sản phẩm bạn sản xuất hoặc số lỗi bạn tránh được. Mặt khác, tính toán tiền thưởng của nhân viên bán hàng dựa trên thu nhập của họ.

3. Hậu quả
Nhân viên khao khát được trả lương có thể hành động theo cách gây bất lợi cho tổ chức. Họ có thể ưu tiên sản lượng sản xuất hơn chất lượng. Nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền, nhân viên bán hàng có thể giảm giá hoặc giảm giá cho khách hàng.

Không dễ để tìm ra một thước đo phù hợp với tất cả mọi người. Một tờ báo có thể thưởng cho những cộng tác viên bán hàng kiếm được nhiều doanh thu quảng cáo hơn mức trung bình. Nhưng làm thế nào họ nên được trả tiền?

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu tính tiền thưởng cho nhân viên chưa?
Cân nhắc phân phối tiền thưởng hàng quý hoặc hàng tháng như một giải pháp thay thế cho khoản tiền thưởng lớn hàng năm được thanh toán cùng một lúc. Rút ngắn mối quan hệ giữa hành động, kết quả và phần thưởng để tiền thưởng phù hợp hơn.

Nhân viên có xếp hạng hiệu suất công việc cao hơn sẽ nhận được phần lớn hơn trong nhóm tiền thưởng, điều này có thể được xác định bằng cách phân bổ một phần của nhóm tiền thưởng dựa trên hiệu suất. Toàn bộ bộ phận có thể được công nhận trong một lần hoặc từng nhân viên có thể được công nhận. Các tùy chọn là vô tận.

Nếu bạn không có tiền thưởng ngay bây giờ nhưng vẫn muốn thể hiện sự đánh giá cao của mình, hãy bắt đầu từ việc nhỏ. Tuy nhiên, bình luận về điều gì đó không có ý nghĩa gì có thể quan trọng. “Cảm ơn” từ tận đáy lòng là cách tốt nhất để bày tỏ lòng biết ơn. Hãy chân thành và làm hết sức mình.

Nguồn tham khảo:
1) lanteria.com
2) indeed.com

Đây là cửa hàng demo nhằm mục đích thử nghiệm nên các đơn hàng sẽ không có hiệu lực. Bỏ qua