Tiêu chuẩn khí thải là các yêu cầu pháp lý quản lý các chất ô nhiễm không khí thải vào bầu khí quyển. Tiêu chuẩn phát thải đặt ra các giới hạn định lượng về lượng cho phép của các chất ô nhiễm không khí cụ thể có thể được thải ra từ các nguồn cụ thể trong các khung thời gian cụ thể. Chúng thường được thiết kế để đạt được các tiêu chuẩn chất lượng không khí tốt hơn và để bảo vệ cuộc sống của con người.

Hình ảnh minh họa

Phần lớn có ba bộ tiêu chuẩn khí thải chính: Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu, với các thị trường khác nhau hầu hết sử dụng các tiêu chuẩn này làm cơ sở. Một số quốc gia như Thụy Điển, Thụy Sĩ và Úc đã có các tiêu chuẩn khí thải riêng biệt trong nhiều năm nhưng sau đó đã áp dụng các tiêu chuẩn châu Âu. Kể từ vài năm gần đây, Trung Quốc, Ấn Độ và các thị trường mới hơn khác cũng đã bắt đầu thực thi các tiêu chuẩn khí thải xe của riêng họ.

Tiêu chuẩn hiệu suất khí thải về cơ bản là một giới hạn đặt ra ngưỡng trên đó có thể cần một loại công nghệ kiểm soát khí thải phương tiện khác. Các tiêu chuẩn này đã được sử dụng để đưa ra các giới hạn đối với các chất ô nhiễm thông thường như oxit nitơ và oxit lưu huỳnh (NOx và SOx), Hydrocacbon (HC), Vật chất dạng hạt (PM) cũng như để điều chỉnh khí nhà kính, đặc biệt là khí cacbonic (CO2) .

Có thể tìm hiểu thêm:
Xử lý khí thải động cơ ô tô hiện nay, bao gồm các phương pháp phổ biến nào?

Các tiêu chuẩn này được thiết lập khác nhau tùy thuộc vào nhiên liệu và cách sử dụng của xe. Ví dụ, tiêu chuẩn cho xe chạy xăng và xe chạy bằng dầu diesel được định nghĩa khác nhau. Tương tự, các tiêu chuẩn khác nhau đối với xe chở khách, xe thương mại và xe buýt lớn, vv Tuy nhiên, trong mỗi trường hợp, các tiêu chuẩn này được cập nhật sau một khoảng thời gian định kỳ nhất định và các nhà sản xuất ô tô phải tuân theo để sản xuất các loại xe đáp ứng các quy định này. Những phương tiện đó nếu không thể đáp ứng các yêu cầu này đơn giản là không được phép bán tại các thị trường có các tiêu chuẩn này được thực thi.

Vì chúng tôi tuân theo các tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu ở nước mình, chúng ta hãy cùng xem lại lịch sử của các tiêu chuẩn khí thải khác nhau của EU đã được thực hiện trong vài thập kỷ qua.

Euro 1
Đã được phê duyệt: 1 st tháng 7 năm 1992
Ngày thực hiện: 31 st tháng 12 năm 1992
Các tiêu chuẩn khí thải đầu tiên trên toàn châu Âu được đưa ra vào tháng 7 năm 1992. Việc trang bị bộ chuyển đổi xúc tác trở nên bắt buộc trên tất cả các xe ô tô mới và Euro 1 yêu cầu chuyển sang sử dụng xăng không chì. Hồi đó, chỉ có hydrocacbon và nitơ oxit được thử nghiệm, cùng với các chất dạng hạt trong trường hợp động cơ diesel. Trong những năm qua, các quy định đã trở nên nghiêm ngặt hơn và các giới hạn được hạ xuống.

Tiêu chuẩn khí thải Euro I (xăng)
CO: 2,72g / km
HC + NOx: 0,97g / km

Tiêu chuẩn khí thải Euro I (động cơ diesel)
CO: 2,72g / km
HC + NOx: 0,97g / km
PM: 0,14g / km

Euro 2
Đã được phê duyệt: 1 st tháng 1 năm 1996
Ngày thực hiện: 1 st tháng 1 năm 1997
Euro II đã giảm giới hạn đối với carbon monoxide và giới hạn kết hợp đối với hydrocacbon và nitơ oxit chưa cháy, cũng như đưa ra các mức khác nhau cho động cơ xăng và diesel.

Tiêu chuẩn khí thải Euro II (xăng)
CO: 2,2g / km
HC + NOx: 0,5g / km

Tiêu chuẩn khí thải Euro II (động cơ diesel)
CO: 1,0g / km
HC + NOx: 0,7g / km
PM: 0,08g / km

Euro 3
Đã được phê duyệt: 1 st tháng 1 năm 2000
Ngày thực hiện: 1 st tháng Giêng năm 2001
Euro III tách các giới hạn hydrocacbon và nitơ oxit cho động cơ xăng và động cơ diesel, cũng như bổ sung một giới hạn oxit nitơ riêng cho xe chạy bằng dầu diesel. Ngoài ra, giai đoạn khởi động đã được loại bỏ khỏi quy trình thử nghiệm.

Tiêu chuẩn khí thải Euro III (xăng)
CO: 2,3g / km
THC: 0,20g / km
NOx: 0,15g / km

Tiêu chuẩn khí thải Euro III (động cơ diesel)
CO: 0,66g / km
HC + NOx: 0,56g / km
NOx: 0,50g / km
PM: 0,05g / km

Euro 4
Đã được phê duyệt: 1 st tháng 1 năm 2005
Ngày thực hiện: 1 st tháng 1 năm 2006
Các tiêu chuẩn Euro IV chứng kiến các quy định về hạt và khí thải trở nên nghiêm ngặt hơn trước.

Tiêu chuẩn khí thải Euro IV (xăng)
CO: 1,0g / km
THC: 0,10g / km
NOx: 0,08g / km

Tiêu chuẩn khí thải Euro IV (động cơ diesel)
CO: 0,50g / km
HC + NOx: 0,30g / km
NOx: 0,25g / km
PM: 0,025g / km

Euro 5
Được phê duyệt: ngày 1 tháng 9 năm 2009
Ngày thực hiện: 1 st tháng 1 năm 2011
Khía cạnh quan trọng của Euro V là sự ra đời của các bộ lọc hạt (DPF) cho xe chạy bằng dầu diesel, cùng với các giới hạn thấp hơn trên diện rộng. DPFs thu giữ 99% tất cả các vật chất dạng hạt và được trang bị cho mọi ô tô chạy dầu mới. Ô tô đạt tiêu chuẩn Euro V thải ra tương đương với một hạt cát trên mỗi km lái xe.

Tiêu chuẩn khí thải Euro V (xăng)
CO: 1,0g / kmE
THC: 0,10g / km
NMHC: 0,068g / km
NOx: 0,06g / km
PM: 0,005g / km (chỉ phun trực tiếp)

Tiêu chuẩn khí thải Euro V (động cơ diesel)
CO: 0,50g / km
HC + NOx: 0,23g / km
NOx: 0,18g / km
PM: 0,005g / km
PN [# / km]: 6,0 × 10 ^ 11 / km

Phương pháp thay thế đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5, Euro 6 là Tuần hoàn khí thải (EGR). Một phần khí thải được trộn với khí nạp để hạ nhiệt độ cháy. ECU của xe điều khiển EGR phù hợp với tải hoặc tốc độ của động cơ.
Các động cơ ô tô con, xe tải, xe tải trọng lớn đang áp dụng

Euro 6
Đã được phê duyệt: 1 st tháng 9 năm 2014
Ngày thực hiện: 1 st tháng 9 năm 2015
Tiêu chuẩn khí thải Euro hiện hành và thứ 6 đã được áp dụng trên hầu hết các đăng ký mới vào tháng 9 năm 2015. Đối với động cơ diesel, mức NOx cho phép đã giảm từ 0,18g / km theo Euro 5 xuống còn 0,08g / km. Tập trung vào NOx diesel là kết quả trực tiếp của các nghiên cứu kết nối những khí thải này với các vấn đề về hô hấp.

Để đáp ứng các mục tiêu mới, một số nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu tính năng Giảm xúc tác có chọn lọc (SCR), trong đó tác nhân khử chất lỏng được bơm qua chất xúc tác vào khí thải của xe động cơ diesel. Một phản ứng hóa học chuyển nitơ oxit thành nước và nitơ vô hại, chúng được thải ra ngoài qua đường ống xả.

Tiêu chuẩn khí thải Euro VI (xăng)
CO: 1,0g / km
THC: 0,10g / km
NMHC: 0,068g / km
NOx: 0,06g / km
PM: 0,005g / km (chỉ phun trực tiếp)
PN [# / km]: 6,0 × 10 ^ 11 / km (chỉ phun trực tiếp)

Tiêu chuẩn khí thải Euro VI (động cơ diesel)
CO: 0,50g / km
HC + NOx: 0,17g / km
NOx: 0,08g / km
PM: 0,005g / km
PN [# / km]: 6,0 × 10 ^ 11 / km

Tiêu chuẩn khí thải ô tô hiện nay tại Việt Nam

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 tương ứng với tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chính thức được áp dụng từ ngày 1-1-2018 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo quyết định này kể từ ngày 1-1-2017 các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Tuy nhiên, do nguồn nguyên liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo lộ trình, bộ Giao thông vận tải đã lùi thời gian áp dụng đến ngày 1-1-2018.

Cũng theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng, từ 1-1-2022, các loại xe ô tô láp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra, tương ứng với mức tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Có thể tìm hiểu thêm:
Làm thế nào để cải thiện lượng khí thải do động cơ gây ra?

Nguồn tham khảo: carspiritpk

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Tìm hiểu về các tiêu chuẩn khí thải dành cho động cơ”. Theo dõi trang baoduongxe.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Tags: #Động cơ, #Dầu động cơ, #Bảo vệ môi trường, #Công nghệ, #Khí thải, #Euro4, #Euro 5, #Euro 6, #Commonrail, #Hệ thống phun nhiên liệu, #EGR

Đây là cửa hàng demo nhằm mục đích thử nghiệm nên các đơn hàng sẽ không có hiệu lực. Bỏ qua