“Cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau là hệ thống hỗ trợ lái xe thông báo cho người lái xe nếu có phương tiện khác đang tiến đến từ một trong hai hướng khi xe đó đang lùi và đang lùi ra khỏi chỗ đậu xe.”
Nguyên tắc hoạt động và định nghĩa của cảnh báo va chạm giao thông phía sau
Cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau là gì?
Cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau là một hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến thông báo cho người lái nếu có phương tiện đang tiến đến từ bên trái hoặc bên phải khi xe của người lái đang lùi và đang lùi ra khỏi chỗ đậu xe. Với hệ thống cụ thể này, biểu tượng cảnh báo thường sẽ xuất hiện trên gương bên thích hợp với cảnh báo bằng âm thanh và tùy thuộc vào kiểu xe, cảnh báo cũng sẽ bật lên trên bảng điều khiển.
Cách hoạt động của cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau
Tương tự như hệ thống hỗ trợ lái xe Cảnh báo va chạm điểm mù, xe của bạn có 2 cảm biến ở bên trái và bên phải của cản sau sử dụng sóng radar hoặc sóng siêu âm để tìm ra phương tiện đang đến gần từ một trong hai hướng. Thông thường, cả hai hệ thống này đều sử dụng các cảm biến giống nhau, tuy nhiên, điểm khác biệt duy nhất là trường hợp sử dụng của chúng. Cũng giống như bất kỳ hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến nào khác, bạn nên kiểm tra sổ tay hướng dẫn của chủ sở hữu để xem liệu Cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau có khả dụng với mẫu xe của bạn hay không. Nếu vậy, tốt nhất là bạn nên tự làm quen với hệ thống và cách các cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh xuất hiện.
Trong trường hợp này, khi Cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau được kích hoạt và xe đang ở số lùi, nó sẽ kiểm tra xem có xe đang ở gần hoặc trong tầm với. Nếu có xe khác đang chạy trên 5km / h (khoảng 3 dặm / giờ), hệ thống sẽ thông báo cho người lái xe bằng biểu tượng cảnh báo trên gương bên. Sau đó, một hình ảnh sẽ xuất hiện trên cụm đồng hồ, kèm theo đó là cảnh báo bằng âm thanh và vô lăng rung để cảnh báo người lái.
Cách sử dụng Cảnh báo va chạm giao thông phía sau và Biện pháp phòng ngừa khi sử dụng
Cách sử dụng cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau
Để kích hoạt Cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau, hãy chọn ‘Cài đặt người dùng’ từ cụm đồng hồ của ô tô. Sau đó, chọn ‘Hỗ trợ người lái’ và ‘Cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau’. Khi bạn nhấp vào ‘Cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau’, hệ thống sẽ bật và sẵn sàng sử dụng.
Ngoài ra, tương tự như Cảnh báo va chạm điểm mù và Hỗ trợ tránh va chạm điểm mù, một loại công nghệ mới đã được thành lập và có nghĩa là hoạt động song song với Cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau. Hệ thống này được gọi là “Hệ thống hỗ trợ tránh va chạm giao thông phía sau” (RCCA). Radar của nó có thể phát hiện các phương tiện đang tới từ phạm vi 25m từ bên trái và bên phải, và 6m từ phía sau của nó. Giống hệt với Hệ thống hỗ trợ tránh va chạm điểm mù, nếu người lái tiếp tục cho xe lùi trong khi cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh được chiếu sáng đang bật, hệ thống Hỗ trợ tránh va chạm cắt ngang phía sau sẽ áp dụng phanh để tránh va chạm có thể xảy ra. Xin lưu ý rằng Hỗ trợ tránh va chạm giao thông phía sau cũng phải được kích hoạt trước khi sử dụng.
Thận trọng khi sử dụng
Như với bất kỳ hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến nào, khi sử dụng Cảnh báo va chạm giao thông phía sau và Hỗ trợ tránh va chạm giao thông phía sau, hãy luôn nhớ rằng công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn không bao giờ thay thế được và cũng không thể thay thế cho các phương pháp lái xe an toàn.
Trước khi kích hoạt Cảnh báo va chạm giao thông cắt ngang phía sau hoặc bất kỳ hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến nào khác, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để biết thông tin quan trọng như cách vận hành hệ thống, loại cảnh báo hoặc cảnh báo nào sẽ xuất hiện, v.v.
Trước khi lên xe, bạn nên kiểm tra để đảm bảo các cảm biến không bị bụi bẩn hoặc tuyết che phủ. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng hệ thống có thể gặp sự cố khi hoạt động trong điều kiện mưa lớn hoặc tuyết.
Hãy nhớ rằng hệ thống hỗ trợ lái xe này được tạo ra để giúp lùi xe ra khỏi chỗ đậu xe thẳng, vùng chữ T. Do đó, nếu bạn đang đỗ xe trong một bãi đỗ có góc cạnh, hệ thống có thể không hoạt động tốt như bình thường.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng hệ thống an toàn này được lập trình để xác định các phương tiện khác đang di chuyển ở một tốc độ nhất định và không được tối ưu hóa để phát hiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe tay ga và người đi bộ.
Nguồn tham khảo: KIA, Nissan
Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Rear Cross-Traffic Alert / Cảnh báo giao thông phía sau đường cắt ngang là gì?”. Theo dõi trang baoduongxe.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!
Tags: #Công nghệ, #Lái xe an toàn, #Kỹ thuật, #Nissan, #KIA, #Toyota