1/ Tại sao phải trang bị hệ thống EGR trên động cơ Ô tô hiện nay
Mục đích của việc trang bị hệ thống EGR (Exhaust Gas Recirculation) trên ô tô là nhằm giảm lượng khí thải nitơ oxit (NOx) thải ra môi trường.
NOx là chất gây ô nhiễm chính trong khí quyển, là tác nhân của mưa axit, sương khói quang hóa và tích tụ ozone. Các oxit chủ yếu là nitơ monoxit (NO) và nitơ dioxit (NO2) cả hai đều ăn mòn và nguy hiểm cho sức khỏe.
Ngoài ra, hệ thống EGR có thể cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe và giảm sự hình thành các chất ô nhiễm khác như carbon monoxide và hydrocarbon. Tuy nhiên, việc sử dụng hệ thống EGR cũng có thể làm tăng lượng bồ hóng và hạt vật chất trong khí thải, có thể gây ra các tác động đến môi trường và sức khỏe.
2/ Nguyên lý làm việc:
Hệ thống tuần hoàn khí thải ô tô Exhaust Gas Recirculation System hay còn gọi là hệ thống EGR System là một trong những phương pháp hiệu quả để xử lí khí thải xe ô tô đạt chuẩn Euro 4 trở lên. Vậy hệ thống EGR có kết cấu và nguyên lý hoạt động ra sao, mời các bạn tìm hiểu.
Hình ảnh: Sơ đồ nguyên lý hoạt động
Nguyên lý làm việc của hệ thống EGR là dùng van và ống dẫn để đưa một lượng khí thải phù hợp quay trở lại trộn lẫn với khí tươi trong đường ống nạp trước khi nạp vào xy lanh. Sự có mặt của phần khí thải có trong hỗn hợp nhiên liệu – không khí ở buồng cháy có các tác dụng cụ thể sau đây:
– Làm giảm hàm lượng khí Oxy có trong cùng một lượng hỗn hợp;
– Làm giảm nhiệt độ buồng cháy do nhiệt dung của khí xả lớn hơn nhiệt dung của không khí;
– Cản trở và làm giảm tốc độ lan tràn màng lửa trong buồng cháy (giảm tốc độ cháy).
– Tất cả các điều này dẫn tới việc làm giảm áp suất, nhiệt độ cháy và từ đó làm giảm lượng NOx được hình thành.
Hệ thống hoạt động ổn định và không có ảnh hưởng đến động cơ, lại góp phần giảm lượng NOx thải ra môi trường, giúp khí thải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, thân thiện với môi trường. (Theo: Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC)
Van hồi lưu khí thải EGR được ứng dụng và lắp đặt trên các dòng xe ô tô tải, ô tô con sử dụng nhiên liệu Diesel
Hình ảnh: egr valve Ford Ranger
3/ Các sự số phổ biến thường gặp ở van EGR
a. Cảm biến nhiệt độ bị lỗi
Như đã thảo luận ở trên, mục tiêu quan trọng nhất của hệ thống tuần hoàn khí thải liên quan đến việc giảm mức oxit nitơ. Tuy nhiên, van EGR của bạn cũng đảm bảo hiệu suất nhiên liệu lý tưởng bằng cách giúp điều chỉnh nhiệt độ và áp suất bên trong xi-lanh động cơ của bạn. Để mang lại kết quả tốt nhất, van EGR của bạn chỉ mở vào những thời điểm quan trọng nhất định.
Để biết thời điểm mở và đóng, van EGR của bạn dựa vào thông tin mà nó nhận được từ cảm biến nhiệt độ EGR. Khi nhiệt độ động cơ tăng lên, van EGR sẽ mở rộng dần ra để bù đắp. Khi nhiệt độ động cơ nguội, van EGR sẽ đóng lại.
Một nguyên nhân phổ biến của lỗi EGR không thực sự liên quan đến chính van. Nếu nhiệt độ EGR giảm hoặc đọc sai do tích tụ carbon, van EGR của bạn sẽ không hoạt động như bình thường. Trong hầu hết các trường hợp, dòng chảy của hệ thống EGR sẽ vẫn không đủ, bất kể động cơ của bạn trở nên nóng đến mức nào.
May mắn thay, bạn thường có thể khôi phục hoạt động bình thường bằng cách kiểm tra và thay thế cảm biến nhiệt độ nếu cần thiết
b. Đường ống EGR bị tắc nghẽn
Hệ thống EGR của bạn dẫn khí thải trở lại động cơ thông qua một phần ống chuyên dụng, thường được gọi là ống EGR. Khí thải chảy qua đường ống EGR chứa một lượng lớn chất gây ô nhiễm, bao gồm cả muội than. Theo thời gian, các chất như vậy có xu hướng tích tụ trên thành ống EGR. Cuối cùng, cặn có thể phát triển đủ dày để làm gián đoạn dòng chảy hoàn toàn.
Sự cố này dẫn đến cùng một tập hợp các vấn đề như cảm biến nhiệt độ bị lỗi. Cụ thể, hệ thống EGR sẽ bị tốc độ dòng chảy không đủ. Kết quả là nhiệt độ động cơ thường tăng lên mức nguy hiểm. May mắn thay, một thợ cơ khí có kinh nghiệm có thể dễ dàng sửa chữa một đường ống EGR bị tắc.
Giải pháp liên quan đến việc tháo ống EGR và xịt bên trong bằng chất tẩy rửa bộ chế hòa khí. Chất này làm lỏng mọi cặn bẩn, sau đó thợ máy sẽ cọ sạch bằng bàn chải lông kim loại.
c. Van EGR bị kẹt
Các chất bẩn tương tự có thể làm tắc nghẽn đường ống EGR của bạn cũng tích tụ trên chính van. Theo thời gian, những chất đó làm cho van khó đóng mở đúng cách hơn. Van thậm chí có thể bị kẹt ở vị trí mở một phần hoặc đóng một phần. Như bạn có thể tưởng tượng, cả hai tình huống này đều tàn phá hiệu suất của hệ thống EGR của bạn.
Van EGR bị kẹt ở vị trí đóng sẽ không cho phép bất kỳ khí thải nào vào động cơ của bạn. Do đó, nhiệt độ động cơ tăng cao, thường gây ra tiếng gõ hoặc tiếng ping. Một van EGR bị kẹt ở vị trí mở của nó cho phép quá nhiều khí thải vào động cơ của bạn. Lượng khí thải bổ sung này thường khiến xe chạy không tải nhiều hơn bình thường hoặc thậm chí chết máy hoàn toàn.
Trong một số trường hợp, thợ cơ khí có thể khắc phục sự cố chỉ đơn giản bằng cách làm sạch mọi cặn bám trên van EGR của bạn. Tuy nhiên, nếu sự tích tụ đã dẫn đến hư hỏng cơ học, bạn có thể cần phải lắp đặt van EGR hoàn toàn mới.
d. Sự cố về điện hoặc cảm biến: Hệ thống EGR dựa vào một số cảm biến và bộ phận điện để hoạt động chính xác. Nếu bất kỳ bộ phận nào trong số này bị hỏng hoặc trục trặc, hệ thống có thể không hoạt động như dự kiến.
e. Rò rỉ chân không: Một số hệ thống EGR sử dụng chân không để kiểm soát dòng khí thải. Nếu có rò rỉ trong hệ thống chân không, van EGR có thể không mở hoặc đóng như bình thường.
f. Các vấn đề về dây điện: Trong một số trường hợp, hệ thống dây điện kết nối các bộ phận của hệ thống EGR với hệ thống điện của ô tô có thể bị hỏng hoặc bị ăn mòn. Điều này có thể ngăn tín hiệu được truyền chính xác và khiến hệ thống bị lỗi.
4/ Cách xử lý làm sạch hiệu quả van hồi lưu khí thải EGR
Xe di chuyển thường xuyên và liên tục khu vực đông đúc điều đó sẽ kích hoạt liên tục van tuần hoàn khí xả (EGR). Nguyên lý hoạt động của hệ thống van tuần hoàn (EGR) là đưa trở lại 1 phần khí xả tái tạo lại tiết kiệm nhiên liệu, hâm nóng không khí. Quá trình đốt sẽ sinh ra nhiều muội bẩn bám trên đầu kim phun nhiên liệu và nguy cơ gây tắc vòi phun (đặc biệt đối với động cơ phun nhiên liệu trực tiếp).
Đối với van tiết lưu, muội bẩn sẽ tích tụ tạo thành một lớp đen dày và ngăn cản van đóng hoặc mở. Nếu van bị kẹt ở vị trí đóng, van không hoạt động, động cơ sẽ vẫn hoạt động bình thường nhưng lượng khí thải NOx cao.
Vì vậy, tăng khả năng tạo mụi than bẩn bám trên van tiết lưu, hệ thống dẫn không khí thải và khí nạp. Kết quả tạo ra thành phần không khí nạp không sạch, cũng như hình thành mụi than cacbon bên trong buồng đốt.
Kết quả
Vòng tua lớn ga không đều
Òa ga
Phát thải khói đen gây ô nhiễm
Tiêu hao nhiên liệu
Hiệu suất động cơ giảm
Hình ảnh: Video minh họa Cách xử lý làm sạch Van EGR
Giải pháp và hiệu quả mang lại:
Công nghệ xử lý mụi cacbon làm sạch mạnh mẽ, nhanh chóng
X-GEL, X-Foam phát triển bởi TUNAP sẽ loại bỏ hoàn toàn mụi than.
Hình ảnh: Hình ảnh minh họa Cách xử lý làm sạch Van EGR
Giải quyết tình trạng xe VÒNG TUA LỚN GA KHÔNG ĐỀU, KHÓI ĐEN, ÒA GA. Giúp xe hoạt động ổn định hiệu suất bình thường trở lại.
Lưu ý:
Có nhiều loại hệ thống EGR khác nhau và các nguyên nhân gây ra lỗi cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào hệ thống và ô tô. Trong một số trường hợp, các sự cố khác về động cơ hoặc hệ thống khí thải cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống EGR. Nếu bạn nghi ngờ có vấn đề với hệ thống EGR của mình, tốt nhất bạn nên nhờ đến các đại lý ô tô chính hãng hoặc garage chuyên nghiệp có trang bị máy chuẩn đoán lỗi để kiểm tra.
Theo khuyến nghị các chuyên gia ô tô nên bảo dưỡng 30.000KM/lần hoặc 1 năm/lần.