Khi Ắc quy già đi, chúng sẽ mất dần dung lượng khi chức năng của chúng được thực hiện. Việc sạc và xả liên tục cuối cùng dẫn đến hỏng hóc. Linh kiện bị ăn mòn theo thời gian, xảy ra chập điện và rung lắc gây hư hỏng; cuối cùng tất cả đều gây ra thất bại. Sạc quá mức và sạc đầy Ắc quy cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của Ắc quy.

1. Mức chất điện dịch thấp hơn mức “lower level”.
Nguyên nhân:
+ Ắc quy bị xạc quá mức (over charged)
+ Châm chất điện dịch không đủ
+ Ắc quy bị ngã, đổ
Hướng giải quyết:
+Châm thêm nước cất và điều chỉnh mức điện dịch trong bình ắc quy đều cho các ngăn, sau đó kiểm tra lại bộ sạc và sạc lại nếu ắc quy bị yếu điện.

2. Tỷ trọng chất điện dịch thấp hơi tiêu chuẩn đều ở các ngăn (với biểu hiện là ắc quy đề không nổ).
Nguyên nhân:
+ Ắc quy bị phóng quá mức (over discharged)
+ Bộ sạc nạp không đủ cho ắc quy
+ Hệ thống điện trên xe bị rò điện
Hướng giải quyết:
+ Châm thêm nước cất và điều chỉnh mức điện dịch (nếu cần), sau đó sạc lại cho ắc quy với cường độ và thời gian phù hợp
+ Đem đến gara để được kiểm tra bộ sạc và hệ thống điện

3. Tỷ trọng chất điện dịch quá thấp hơn tiêu chuẩn ở một hay một số ngăn (với biểu hiện ắc quy đề không nổ).
Nguyên nhân:
+ Có thể ắc quy đã bị chạm bên trong ở ngăn có tỷ trọng quá thấp
Giải quyết:
+ Điều chỉnh lại mức điện dịch và xạc lại, nếu điện áp và tỷ trọng vẫn thấp thì bình ắc quy này đã bị chạm bên trong và không thể sử dụng

4. Tỷ trọng chất điện dịch cao hơn tiêu chuẩn (đều ở các ngăn) hoặc do châm thêm dung dịch lạ không phải là nước cất.
Nguyên nhân:
+ Có thể chất điện dịch bị nhiễm tạp chất
Giải quyết:
+ Thay chất điện dịch khác (acid sunphuric ) có tỷ trọng theo tiêu chuẩn và canh chỉnh lại mức điện dịch
+ Kiểm tra lại điện áp ắc quy và sạc lại nếu cần.

5. Vỏ bình ắc quy bị biến dạng, bị phù
Nguyên nhân:
+ Nhiệt độ chất điện dịch tăng cao do xạc quá mức
+ Nhiệt độ môi trường xung quanh ắc quy cao do bức xạ nhiệt từ động cơ
Giải quyết:
+ Ngừng nạp ắc quy (nếu đang nạp), chờ cho nhiệt độ chất điện dịch giảm xuống rồi nạp lại.
+ Luôn giữ nhiệt độ chất điện dịch <45oC

6. Cực ắc quy bị ăn mòn
Nguyên nhân:
+ Kẹp dây điện với cực ắc quy siết quá chặt
+ Chất điện dịch tràn ra bên ngoài
Giải quyết:
+ Tháo kẹp, lau chùi cực ắc quy và siết lại kẹp dây điện
+ Điều chỉnh lại mức điện dịch bên trong bình ắc quy
+ Kiểm tra nút có được siết chặt hay không

7. Cực ắc quy bị chảy thủng
Nguyên nhân:
+ Kẹp dây điện kết nối với ắc quy siết quá lỏng, tiếp xúc không tốt sinh ra tia lửa điện khi bình ắc quy phóng điện.
+ Bị chạm chập ngay cực ắc quy, người dùng thao tác sai
Giải quyết:
+ Tháo kẹp, lau chùi cực ắc quy rồi xiết lại kẹp dây điện cho chắc chắn nhưng không quá chặt .
+ Cẩn thận khi thao tác với bình ắc quy, xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất.

Nguồn tham khảo: acquyvietnam

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ Acquy”. Theo dõi trang baoduongxe.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Tags: #Car Care, #Car Maintenance, #Bảo trì, #Acquy, #Motorcycle Maintenance

Đây là cửa hàng demo nhằm mục đích thử nghiệm nên các đơn hàng sẽ không có hiệu lực. Bỏ qua