Bảo dưỡng xe ô tô của bạn đúng cách là chìa khóa để giữ cho nó luôn trong tình trạng tốt nhất. Nó cũng có thể giúp đảm bảo sự an toàn của bạn, gia đình bạn, sự an toàn của hành khách và tài xế đồng nghiệp của bạn cũng như những người cùng tham gia giao thông trên đường. Dưới đây là một số cách giúp xe của bạn luôn hoạt động trơn tru.
Ngoài tuổi thọ, việc giữ cho bất kỳ chiếc xe nào trong tình trạng tốt với các quy trình bảo dưỡng tiêu chuẩn cũng giúp tăng độ an toàn. Khi một chiếc xe vận hành trơn tru và hoạt động tối ưu, không chỉ ít căng thẳng hơn cho động cơ xe và các bộ phận khác của bạn, khả năng lái xe của bạn sẽ không bị cản trở bởi một chiếc xe bị xâm phạm.
Luôn cập nhật danh sách kiểm tra bảo dưỡng ô tô sẽ không tránh được các vụ va chạm hoặc tai nạn tiềm ẩn, nhưng một chiếc xe có chức năng cao có thể giúp bạn tiết kiệm trên đường đi và trong túi tiền. Với ý nghĩ đó, đây là một số công việc tự bảo dưỡng xe mà bạn có thể tự làm một cách dễ dàng.
Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu của bạn … theo khuyến nghị mỗi model, hãng xe
- Dầu động cơ
- Chất làm mát, chất chống đông, chất lỏng lái và truyền động
- Ắc quy
- Lốp xe
- Bộ lọc không khí và cabin
- Bugi
- Dây coarua
- Cần gạt nước cho kính chắn gió
- Kiểm tra đèn động cơ
1. Kiểm tra dầu động cơ trong ô tô của bạn
Các cơ sở kinh doanh thay nhớt sẽ dán các nhãn dán trên kính chắn gió có ghi đồng hồ đo quãng đường trong tương lai như là điểm được khuyến nghị khi bạn nên quay lại để thay nhớt lần nữa. Không phải mọi phương tiện đều giống nhau — cũng không phải mọi động cơ — vì vậy con số được cung cấp có thể không nhất thiết phải chênh lệch với ngưỡng đề xuất của nhà sản xuất ô tô.
Các chuyên gia khuyến nghị sử dụn dầu tổng hợp có tuổi thọ lâu hơn và được coi là sạch hơn và hiệu quả hơn dầu thông thường hoặc hỗn hợp tổng hợp . Điều đó thường có nghĩa là bạn có thể tích lũy thêm số km trước khi cần thay đổi nó. Sổ tay hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu phải cung cấp một số hướng dẫn về độ nhớt của động cơ và số dặm trung bình cho mỗi lần thay dầu. So sánh con số đó với ước tính của người thay dầu và bạn sẽ có ý tưởng chung về thời điểm quay trở lại.
Bạn luôn có thể kiểm tra mức dầu bằng cách sử dụng que thăm dầu, hoặc trong một số loại xe mới hơn, đồng hồ đo điện tử. Nếu dầu thực sự sẫm màu hoặc có kết cấu như bùn, thì đã đến lúc cần thay đổi. Dầu động cơ tốt có phần trong mờ với kết cấu mịn hơn.
2. Kiểm tra các chất lỏng khác trong xe của bạn
Ô tô cũng chạy bằng các chất lỏng khác và bạn có thể tự kiểm tra bằng tay. Dễ dàng nhất là chất lỏng máy giặt, có thể nhanh chóng cạn kiệt vào mùa đông và cũng rất dễ nạp lại khi bạn sắp hết.
Chất làm mát động cơ, chất chống đông và chất lỏng lái đều đi kèm với que thăm hoặc đồng hồ đo, giúp bạn dễ dàng kiểm tra mức chất lỏng trong nháy mắt. Hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu của bạn có thể không chỉ định cách kiểm tra hoặc đổ đầy chúng, nhưng bạn có thể tự làm quen với vị trí của chúng và xem xét.
Sách hướng dẫn thường sẽ không đề cập đến chất lỏng truyền động, vì không có con số phổ quát về thời điểm thay đổi nó, vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra với nhà sản xuất để nhận được khuyến nghị.
Chất làm mát và chất chống đông có các rãnh thoát nước khác nhau, mặc dù việc nạp nước và thay thế / đổ đầy nó là hai nhiệm vụ khác nhau rõ ràng. Nếu bạn sắp hết, có thể là rò rỉ hoặc thứ gì khác, việc nạp đầy rất dễ dàng. Nếu đã đến lúc phải xả hoặc rút hết chất lỏng, thì cần phải làm nhiều việc hơn để đạt được điều đó .
3. Kiểm tra ắc quy
Ắc quy ô tô là yếu tố không thể thiếu để vận hành một chiếc xe khỏe mạnh và khi thực hiện đúng các bước, việc kiểm tra hoặc thay thế tương đối đơn giản.
4. Kiểm tra, áp suất lốp, độ ăn mòn của lốp
Áp suất lốp luôn yêu cầu một số kiểm tra, do đó, một vòng đi vòng đơn giản có thể cung cấp manh mối về việc liệu bất kỳ lốp nào trong số bốn lốp xe thấp hơn mức bình thường. Kiểm tra các rãnh và đảm bảo rằng chúng không quá mòn
5. Bộ lọc không khí và cabin
Có hai bộ lọc quan trọng mà bạn không nên bỏ qua vì chúng bảo vệ động cơ và ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong cabin. Bộ lọc không khí của động cơ ngăn không cho bụi bẩn, mảnh vụn và các chất gây ô nhiễm khác xâm nhập vào. Điều đó cũng bao gồm cả bụi hoặc các hạt khác đi từ cabin vào động cơ.
Bộ lọc cabin chặn các chất ô nhiễm có thể chảy qua hệ thống HVAC của ô tô. Bụi, khói, phấn hoa và bào tử nấm mốc, cùng với những bào tử khác, được ngăn chặn làm ô nhiễm không khí bên trong. Để duy trì điều đó, bạn cũng sẽ cần phải thay bộ lọc cabin.
Mặc dù bộ lọc cabin thường dễ dàng tiếp cận, bộ lọc không khí có thể khác nhau, tùy thuộc vào sản xuất và kiểu xe bạn đang lái. Bộ lọc bị tắc làm cho động cơ hoạt động khó khăn hơn để đẩy không khí đi qua, do đó ảnh hưởng đến hiệu suất và hiệu quả sử dụng nhiên liệu . Các nhà sản xuất ô tô có thể đã đề xuất khung thời gian bảo trì dựa trên số dặm trong sách hướng dẫn hoặc có thể hoàn toàn không đề cập đến nó. Dù bằng cách nào, tất cả đều cung cấp một số hướng dẫn về thời điểm thích hợp.
Bạn cũng có thể sử dụng mắt và mũi của mình để giải thích mức độ tắc hoặc bẩn của các bộ lọc. Mùi ẩm mốc hoặc kỳ lạ trong cabin, đặc biệt khi nhiệt độ hoặc nguồn điện AC đang bật, có thể cho thấy bộ lọc đang ở trạng thái xấu. Khi kiểm tra bộ lọc không khí của động cơ, hãy thử nâng nó về phía nguồn sáng. Quy tắc chung là nếu bạn không thể nhìn thấy bất kỳ ánh sáng nào đi qua, thì đã đến lúc thay thế nó.
6. Bugi
Bugi đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất của động cơ và chúng có thể dễ bị tích tụ, ảnh hưởng cuối cùng đến hiệu suất tổng thể. Sách hướng dẫn sử dụng của chủ xe thường cho bạn biết mức độ thường xuyên cần thay thế bugi, nhưng có thể cần thay bugi sớm hơn nếu:
Ảnh hưởng đến:
Bạn gặp khó khăn khi khởi động động cơ hoặc nghe thấy những âm thanh cháy nổ lạ “bộp bộp”.
Bạn nhận thấy tiêu hao nhiên liệu.
7. Dây coarua
Dây curoa thời gian và dây curoa là những thứ phổ biến nhất, và sớm hay muộn, bạn sẽ phải thay thế chúng. Các nhà sản xuất có các khuyến nghị khác nhau về thời điểm bạn nên làm điều đó, vì vậy không có một con số chung nào để áp dụng cho mọi loại xe. Những thứ này không dễ thay thế bên ngoài nhà để xe, vì vậy tốt hơn nên để thợ cơ khí xử lý.
8. Thay thế cần gạt nước kính chắn gió
Cần gạt nước kính chắn gió có thể bị đánh bại thực sự, đặc biệt là trong thời tiết Canada, vì vậy điều quan trọng là phải giữ vững hiệu suất của chúng. Một khi bạn nhận thấy nước còn sót lại đọng lại trên kính chắn gió sau mỗi lần vuốt, có thể đã đến lúc bạn nên thay kính mới . Bạn luôn có thể thử lau sạch cao su bằng khăn lau để xem liệu điều đó có cải thiện hiệu suất hay không.
Cần gạt nước có chiều dài và kích thước tiêu chuẩn, vì vậy nó phụ thuộc vào những gì ô tô của bạn hỗ trợ. Đôi khi, những cái bên trái và bên phải sẽ có độ dài khác nhau. Chúng cũng được tạo thành từ hai phần — cánh tay kim loại và lưỡi dao có gắn cao su — vì vậy bạn có thể chỉ cần thay cao su chứ không cần thay cánh tay.
9. Làm gì khi đèn kiểm tra động cơ bật sáng
Đèn check engine hơi thấy lo khi bạn nhìn thấy nó bật lên vì nó không cung cấp cho bạn lỗi gì. Ánh sáng nhỏ đó có nghĩa là gì? Nó có thể có nghĩa là bất cứ điều gì! Đôi khi nó không có gì nghiêm trọng. Đôi khi nó là như vậy. Rất may, có nhiều cách để điều tra và tìm ra nó .
Nếu bạn nắm rõ 9 bước cơ bản trên bạn sẽ yên tâm vận hành và sử dụng xe một cách thoải mái và an toàn. Bạn hãy thường xuyên cập nhật kiểm tra khoảng 15 ngày/ lần nếu không sử dụng thường xuyên, thường xuyên thì có thể khoảng 7 ngày/lần. Bạn kiểm tra liên tục sẽ thành thói quen và kiểm tra cực kỳ nhanh chóng. Nếu bạn có cuốn sổ theo dõi ghi chép thông tin thì thật tuyệt.
Nguồn tham khảo: canadadrives
Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Danh sách kiểm tra bảo dưỡng ô tô: 9 bước cần thiết mà bất kỳ ai cũng có thể làm được”. Theo dõi trang baoduongxe.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!
Tags: #Động cơ, #Dầu động cơ, #Bảo vệ môi trường, #Khí thải, #Euro4, #Euro 5, #Euro 6, #Commonrail, #Hệ thống phun nhiên liệu, #Bảo trì, #Car Maintenance, #Dầu trợ lực lái, #Dầu phanh, #Dầu hộp số; #Car Care